แชร์หน้านี้

เทิดศักดิ์ ใจมั่น : หนทางสู่จุดหมาย ชลบุรี อคาเดมี่ คือคำตอบ

เทิดศักดิ์ ใจมั่น

หากจะพูดถึงระบบ ฟุตบอล อคาเดมี่ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย จะด้วยเรื่องผลงานรวม ผลงานรายบุคคล สำหรับการแข่งขัน ภายในประเทศ เด็ก
จาก ทีมอคาเดมี่ ชลบุรี เอฟซี หรือที่ หลายคน เรียกกันติดปาก ว่า “ฉลามน้อย”, “ฉลามชลจูเนียร์” จะต้องถูกจัดให้อยู่กลุ่มแถวหน้าอย่างแน่นอน

1 ใน 10 หรือ 1 ใน 100 ใน 1000 คน จากเด็กของเรา แต่ละรุ่น แต่ละยุคสมัย แต่ละปี จะมีทรัพยากรไม่น้อย ที่จะต่อยอด พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเป็น
ขุมกำลังสายเลือดใหม่ ของ ทีมชุดใหญ่ หลายคนตั้งคำถามกับผม ในฐานะผู้จัดการทีม ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ที่ไปเล่นที่ต่างประเทศมานาน
เกือบ 10 ปี กับ ปัจจุบันนี้ ฟุตบอลลีก แต่ละทีมทุ่มงบประมาณมูลค่ามหาศาล เสริมทัพตัวผู้เล่น มาสู้ มาแข่งขันเพื่อความสำเร็จ ระบบ อคาเดมี่
หรือ การหวังพึ่งพาอาศัย นักเตะที่เติบโต ขึ้นมาจากทีมเยาวชน จะสร้างความสำเร็จได้หรือไม่

ผมตอบได้อย่างเต็มปากว่า “ได้” ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตอนนี้ ไม่ใช่ความสำเร็จแบบรวดเร็วทันใจ แต่ในอนาคตสบายมาก โดยเฉพาะกับ ทีม ชลบุรี
เอฟซี ของเรา เราไม่ใช่ทีมที่มีงบประมาณมากมายมหาศาล ที่จะใช้เม็ดเงินไปไล่ซื้อนักเตะราคาแพงๆ มาร่วมทีมได้ เด็กจากอคาเดมี่ ที่เราสร้างมา
นี่หล่ะ จะเป็นประโยชน์แก่ทีมมากที่สุด ไม่งั้นเราจะสร้างอคาเดมี่ขึ้นมาทำไม จะทุ่มเทงบประมาณไปเพื่ออะไร หากเด็กๆ ที่เติบโตขึ้นมา เราไม่ใช้

ต้องอย่าลืมว่านี่คือ นโยบาย และ แนวทางการทำทีม ของ ผู้บริหาร ทุกๆท่าน ที่เป็นรากฐานที่ยั่งยืน และ ก็เคยสร้างรอยยิ้ม ความสุข และ นำถ้วยแชมป์มามอบให้กับแฟนๆ แล้วมากมาย ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านๆมา

ลองดูนักเตะในทีมชุดใหญ่ตอนนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ คือ นักเตะที่ถูกปลูกฝังมาให้เป็น นักเตะ ชลบุรี เอฟซี แบบเข้มข้น 100 เปอร์เซ็นต์ ทุกคนมีพื้นฐาน ความเข้าใจในเกม และ รูปแบบการเล่นที่ยึดมาจากทีมชุดใหญ่ ฉะนั้นเมื่อแต่ละคนได้รับโอกาสให้ลงเล่น พวกเขาก็จะสามารถใช้งานได้ทันที เพียงแค่ศักยภาพ หรือ ประสบการณ์ อาจจะยังไม่สูงแค่นั้น มันก็ต้องใช้เวลา

หลายเกมนี้ เราเลือกใช้งานผู้เล่นดาวรุ่ง อย่าง ปรินซ์, วรชิต, ภาณุเดช, อาทิตย์ และ อีกหลายๆ คน ที่รอโอกาสลงสนาม ซึ่งผลงานที่ออกมา หากเปรียบเทียบจริงๆ กับหลายทีม ที่ทุ่มทุนคว้านักเตะแพงๆ เข้ามาเล่น ชลบุรี เอฟซี ไม่ได้แย่กว่าเลย แถมดีกว่าด้วยซ้ำ นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้แฟนๆ ของเราทุกคนภาคภูมิใจ

ข่าวฟุตบอลวันนี้ 12 May 2560

ชลบุรี เอฟซีฟุตบอล อคาเดมี่ไทยลีก

แชร์หน้านี้

COMMENTS